Hạt nhựa xử lý nước có vai trò làm mềm nước và không thể thiếu trong quá trình xử lý nước. Trên thị trường có nhiều loại hạt nhựa xử lý nước khác nhau. Điều này khiến người dùng hoang mang, không biết nên sử dụng loại nào.

Để giúp người dùng giải quyết tình trạng này, Wepar xin được giới thiệu một số loại hạt nhựa xử lý nước phổ biến nhất thị trường hiện nay. Cùng với đó là ưu nhược điểm và ứng dụng phổ biến của loại vật liệu này. Mời bạn đọc cùng theo dõi.

Xem thêm: 

Sơ đồ điện máy lọc nước bán công nghiệp chuẩn nhất hiện nay

Dàn phun mưa là gì, công dụng

Hạt nhựa xử lý nước là gì?

Hạt nhựa xử lý nước hay còn được biết đến với các tên gọi khác là hạt resin hay hạt trao đổi ion. Loại hạt này có chứa các ion và không thể bị hòa tan trong nước.

hạt resin
hạt resin

Đúng như tên gọi, hạt nhựa được sử dụng rất nhiều trong lĩnh vực xử lý nước sạch, làm mềm nước. Bởi hạt nhựa trao đổi có khả năng trao đổi ion với dung dịch mà chúng góp mặt.

Thông thường, người ta sẽ sử dụng hạt nhựa xử lý nước có chứa ion Na+ kèm với một cation. Khi được cho vào trong trong nước cứng, chúng sẽ nhanh chóng  kết hợp với các gốc ion Ca2+ và Mg2+. Từ đó, làm mềm nước cứng mà không làm thay đổi tính chất vật lý ban đầu.

Ứng dụng thực tế của hạt nhựa xử lý nước

Người ta thường chỉ biết, hạt nhựa trao đổi ion dùng để làm mềm nước. Nhưng ứng dụng thực tế của loại hạt này thì nhiều người vẫn còn hoang mang. Vậy cụ thể ứng dụng của hạt nhựa xử lý nước là gì?

  • Bằng cách tăng nồng độ các Na+ và làm giảm nồng độ Ca2+, Mg2+; hạt nhựa trao đổi ion sẽ loại bỏ các thành phần gây nước cứng và làm mềm nước.
  • Hạt nhựa xử lý nước còn được dùng để loại bỏ các khoáng chất có hại trong nước như: Magie, Bari, Asen, Radium, Canxi, Crom, Uranium…
  • Ngoài ra, hạt nhựa còn được sử dụng để khử nitrat NO3-, SO42, CO32-, CN-, ClO4- trong nước.

Ưu và nhược điểm của hạt nhựa xử lý nước

Hạt nhựa xử lý nước là vật liệu khá quen thuộc. Nó không phải là siêu vật liệu nên sẽ có những ưu điểm và hạn chế nhất định.

Ưu điểm nổi trội

Hạt nhựa xử lý nước luôn là giải pháp mà người ta nghĩ đến đầu tiên để làm mềm nước. Bởi vì, phương pháp này có rất nhiều ưu điểm vượt trội như:

Ưu điểm của hạt nhựa
Ưu điểm của hạt nhựa
  • Dễ sử dụng, không tốn quá nhiều năng lượng để vận hành.
  • Giúp nâng cao hiệu quả lọc sạch, tiết kiệm thời gian và chi phí khi thực hiện.
  • Thân thiện với môi trường, không gây bất kỳ ảnh hưởng nào đến sức khỏe con người dù là người cao tuổi hay trẻ em.
  • Có khả năng tự tái sinh sau mỗi lần lọc, người dùng không cần lo lắng về vấn đề thay thế sau một thời gian sử dụng.
  • Ngoài làm mềm nước, hạt nhựa xử lý nước còn hỗ trợ loại bỏ các thành phần độc hại, kim loại nặng. Từ đó, mang đến nguồn nước an toàn cho người sử dụng.
  • Vì có khả năng tái sử dụng nên chi phí sử dụng vật liệu rất thấp. Đầu tư một lần nhưng sử dụng rất lâu.

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm, hạt nhựa xử lý nước cũng có hạn chế. Chúng không thể hoạt động hiệu quả khi sử dụng trong nguồn nước có chứa các hợp chất hữu cơ hoặc ion Fe3+. Các ion này sẽ dính vào các hạt nhựa và làm giảm khả năng trao đổi ion.

Có mấy loại hạt nhựa xử lý nước?

Hạt nhựa xử lý nước được chia làm 4 loại chính. Bao gồm:

Hạt trao đổi cation axit mạnh

Thành phần bên trong của hạt trao đổi cation axit mạnh là một lượng lớn các nhóm axit mạnh như: SO3H, axit sulfonic. Do vậy, nó có khả năng phân tách H+ trong dung dịch dễ dàng.

Các nhóm chức năng của sau khi được tác động thêm bằng chất hóa chất có thể trở lại trạng thái ban đầu để phản ứng trao đổi ion theo chiều ngược lại.

Hạt nhựa cation axit mạnh có thể tái sử dụng sau khi tái sinh.

Hạt trao đổi cation axit yếu

Hạt nhựa cation axit yếu có chứa một lượng lớn các axit yếu như Carboxyl- COOH nên được dùng để phân tách H+ và nước. Bên cạnh đó, người ta còn dùng hạt nhựa cation axit yếu để tái sinh axit.

Quá trình tái sinh của hạt trao đổi axit yếu sẽ dễ dàng hơn so với các hạt trao đổi axit mạnh. 

Hạt trao đổi anion bazo mạnh

Hạt nhựa trao đổi anion bazo mạnh có thành phần chính là các nhóm kiềm mạnh như amin bậc 4 –NR3OH nên được dùng để phân ly OH- trong dung dịch.

Hạt trao đổi anion bazo mạnh
Hạt trao đổi anion bazo mạnh

Loại hạt nhựa này có tính kiềm mạnh nên có khả năng phân ly mạnh mẽ, hoạt động tốt ở các môi trường có độ PH khác nhau.

Hạt trao đổi bazơ mạnh có thể tái sinh nhờ một dung dịch kiềm mạnh.

Hạt trao đổi anion bazơ yếu

Hạt trao đổi anion bazo yếu được tạo nên bởi thành phần chính là các nhóm kiềm yếu bao gồm: nhóm amin thứ cấp NHR, nhóm amin bậc 1 –NH2, nhóm amin bậc 3 –NR2. Do đó, chúng sẽ phân ly được trong OH- kiềm yếu hoặc nước.

Môi trường PH thích hợp cho nhựa trao đổi anion có tính bazo yếu là trung tính hoặc axit. 

Chúng ta có thể sử dụng Na2CO3, NH4OH có thể làm tái sinh loại hạt.

Top 7 loại hạt nhựa xử lý nước phổ biến tốt nhất hiện nay

Bạn có thể tìm thấy rất nhiều loại hạt nhựa xử lý nước trên thị trường. Trong đó, có một số loại phổ biến và tốt nhất hiện nay như:

Hạt nhựa xử lý nước Purolite A400

Hạt Purolite A400 là loại hạt gốc base mạnh, được dùng nhiều trong các hệ thống khử khoáng. Người dùng có thể kết hợp thêm với hạt Purolite C100 để đạt hiệu quả cao nhất.

Hạt Purolite có tác dụng: Khử Slic, nitrat, các ion… vớit nhiều ưu điểm như:

  • Lọc được các tạp chất lơ lửng
  • Có khả năng tái sinh nhiều lần nên thời gian sử dụng lâu dài
  • Tiết kiệm chi phí và năng lượng
  • Không gây ảnh hưởng tới môi trường.

Hạt nhựa trao đổi ion Doshin Veolia

Thành phần chính của Doshin Veolia là các hạt nhựa trao đổi cation acid. Hạt có dạng gốc ion trao đổi Na+ tinh thể

Hạt nhựa Doshin Veolia có hiệu quả trao đổi ion cao.Nó được ứng dụng rất nhiều trong khử khoáng.

Hạt nhựa GA13 Doshion

Hạt GA 13 Doshion là loại hạt trao đổi Anion bazo mạnh. Hạt có dạng gốc ion trao đổi Cl-

Ưu điểm của hạt nhựa xử lý nước GA13 Doshion là khả năng làm mềm, khử kim loại nặng hiệu quả.

Hạt nhựa trao đổi C100 porulite

Cơ chế hoạt động của hạt nhựa C100 Purolite là trao đổi ion với các kim loại mang tính kiềm mạnh để tách các ion kim loại nặng ra khỏi nước. Hạt có dạng gốc ion trao đổi Na+.

Hạt C100 Purolite giúp tách các ion Ca2+ , Mg2+ và thay thế chúng bằng ion Na+.

Hạt xử lý nước T42Na Ấn Độ

Hạt nhựa T42Na Ấn Độ là dạng hạt Cation Acid mạnh. Dạng gốc ion trao đổi là Na+. Hạt giúp khử cứng, amoni và các cation.

Thời hạn sử dụng của loại hạt này là 3 năm và cần tái sinh định kỳ bằng dung dịch muối hoặc axit.

Hạt trao đổi ion Thermax Anion A23_Ấn Độ

Thermax Anion A23_Ấn Độ là dòng sản phẩm cao cấp được nhập khẩu từ Ấn Độ. Hạt trao đổi ion Thermax Anion A23 có chất lượng cao và có thể đáp ứng đa dạng nhu cầu sử dụng.

Hạt có dạng gốc ion trao đổi Cl-. Đây chính là sản phẩm được sử dụng phổ biến nhất trong các sản phẩm lọc nước hiện nay.

Hạt trao đổi Mixbed MB1061 UPS UP

Trong các loại hạt xử lý nước phổ biến hiện nay không thể bỏ qua hạt trao đổi Mixbed MB1061 UPS UP. Loại hạt này được dùng rất rộng rãi. Đặc biệt trong những ngành sản xuất có yêu cầu cao về độ tinh khiết của nước như: sản xuất nước siêu tinh khiết, nước DI, hoặc ngành dược phẩm.

Ưu điểm lớn nhất của loại hạt nhựa Mixbed MB1061 UPS UP là tuổi thọ cao, hiệu quả cao mà giá thành lại thấp. 

Tuy nhiên, loại hạt này có yêu cầu điện trở suất sử dụng phải từ 18 megohms trở lên.

Kết luận

Hạt nhựa xử lý nước đã trở thành một phần không thể thiếu trong công nghệ lọc nước hiện nay. Nhờ khả năng trao đổi ion, hạt sẽ giúp xử lý triệt để tình trạng nước cứng.

Wepar hiện cũng là một trong những đơn vị cung cấp hạt nhựa xử lý nước uy tín trên thị trường. Nếu vẫn còn băn khoăn về loại vật liệu này, bạn có thể liên hệ với Wepar để chúng tôi tư vấn và hỗ trợ bạn nhanh nhất.